สัญญากู้ยืมเงิน..อย่าคิดว่าหมู

Last updated: 14 ม.ค. 2567  |  102 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญากู้ยืมเงิน..อย่าคิดว่าหมู


                                                                                สัญญากู้ยืมเงิน..อย่าคิดว่าหมู

                      สัญญากู้ยืมเงินมี 2 ประเภทนะครับ  ประเภทแรก เป็นการกู้ยืมแบบปกติทัวไปกล่าวคือ  มีคนมาขอกู้เงินเรา มีการทำสัญญากูู้เป็นหนังสือ  แล้วเซ็นชื่อทั้งผู้กู้, ผู้ให้กู้  ส่งมอบเงินที่กู้หรือโอนเงินเข้าบัญชีผู้กู้   หากครบกำหนดชำระหนี้แล้วผู้กู้ไม่ชำระหนี้  ผู้ให้กู้ก็นำสัญญากู้ให้ทนายยื่นฟ้องลูกหนี้  ไม่มีอะไรยุ่งยาก

                    ประเภทที่สอง  มีสัญญกู้ยืมตามปกติ แต่มิได้การกู้กันจริง  ไม่มีการส่งมอบเงินที่กู้ให้แก่ผู้กู้   แต่เป็นการแปลงหนี้ใหม่มาจากหนี้เดิม  แบบนี้ต้องมีบันทึกเป็นเอกสารมีข้อความระบุให้ชัดเจนว่าหนี้เดิมเป้นหนี้อะไร  แปลงหนี้มาเป็นการกู้ยืม  ส่วนหนี้เดิมคู่สัญญาตกลงกันให้ระงับไป     ซึ่งเมื่อครบกำหนดเวลาชำระหนี้แล้ว  ผู้กู้หรือลูกหนี้ไม่ชำระ  เจ้าหนี้หรือผู้ให้กู้ก็สามารถฟ้องร้องบังคับคดีได้  แต่คำฟ้องต้องระบุให้ชัดเจนว่าเป็นการแปลงหนี้ใหม่  หนี้เดิมตกลงกันให้ระงับ  แล้วต้องลงลายมือชื่อทั้งสองฝ่ายในบันทึกนั้นด้วย  แบบนี้ก็สามารถนำมายื่นฟ้องลูกนี้ได้   

                  แต่ประการสำคัญที่สุด  หนี้เดิมนั้นต้องเป็นหนี้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ไม่เป็นโมฆะนะครับ  หากหนี้เดิมเป็นโมฆะ  หนี้ใหม่หรือหนี้เงินกู้ก็ไม่เกิด  ฟ้องร้องไม่ได้นะครับ 

                  ผมทำบทความนี้ก็เพราะเห็นว่า  เป็นที่นิยมกันจัง  เวลาเป็นหนี้กันขึ้นมักจะเปลี่ยนหรือแปลงหนี้มาเป็นหนี้กู้ยืม  แต่ทำไม่ครบเงื่อนไขตามกฎหมาย  มักจะมีปัญหาตามมาเสมอ

                                                                               

                                                                                                            ทนายกฤษณะ ..

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้