รีดเอาทรัพย์

Last updated: 15 ก.พ. 2567  |  94 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีดเอาทรัพย์


                                                                              รีดเอาทรัพย์ (ตบทรัพย์)


                    ความผิดอาญาฐาน " รีดเอาทรัพย์ " นี้  ไม่ค่อยมีคนรู้จัก  ต้องขอบคุุณบางคนที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้   ความผิดฐานนี้อยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 338   ซึ่งบัญญัติว่า " ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่น ให้ยอมให้ หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน  โดยขู่เข็ญว่า  จะเปิดเผยความลับ  ซึ่งการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สามได้รับความเสียหาย  จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น  ผู้นั้นกระทำความผิดฐานรีดเอาทรัพย์  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี  และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท "   ความผิดฐานนี้ บางคนเรียก "ตบทรัพย์"

                  จากเหตุการณ์ที่ตกเป็นข่าวโด่งดังในขณะนี้   แต่หลายคนยังไม่เข้าใจ  อ้างว่าข้าราชการคนที่ถูกรีดทรัพย์คนนั้น ต้องกระทำผิดเกี่ยวกับการคอรัปชั่นอย่างแน่นอน  ไม่อย่างนั้นคงไม่ถูกรีดทรัพย์  ดังนั้นการกระทำของกลุ่มที่มารีดทรัพย์  ก็ไม่น่าจะมีความผิดใดๆซึ่งท่านเข้าใจผิดแล้วครับ  ข้าราชการที่ถุกรีดทรัพย์คนนั้นจะคอรัปชั่นหรือไม่ ไม่ต้องไปสนใจ  ถึงเขาอาจจะคอรัปชั่นแน่ๆ  แต่กลุ่มที่มารีดทรัพย์  ก็ไม่มีสิทธิที่จะมาเรียกผลประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน เช่น เงิน  คุณทำได้แค่ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.หรือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน   หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรง   แต่ไม่มีสิทธิมาเรียกเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ  หากเรียกเงินหรือผลประโยชน์ก็จะมีความผิดฐานนี้ทันที  จะมาอ้างว่ามันคอรัปชั่นพวกตนจึงไม่ผิด  กฎหมายไม่ยกเว้นโทษนะครับ

                                                                     ทนาย...กฤษณะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้